[spoiler alert!]
Không còn nghi ngờ gì rằng bộ phim truyện hoạt hình Princess Kaguya đã càn quét qua Tây phương với một luồng gió mới, làm mọi người ngạc nhiên và thổn thức với cô Công Chúa phương Đông lần đầu tiên được trình diện đến cho họ. Công Chúa Ống Tre, hoặc The Tale of Princess Kaguya được sản xuất bởi Studio huyền thoại Ghibli của Nhật Bản. Về nguyên bản, câu chuyện này có thể đánh dấu lúc ban đầu vào khoảng thế kỷ 7 sau Công Nguyên. Tuy có nhiều phiên bản, mình sẽ tập trung vào phiên bản ấn tượng và phổ biến nhất hiện tại là The Tale of Princess Kaguya của Studio Ghibli, được Disney lồng tiếng.
Câu chuyện về gia đình một ông lão tiều phu hiếm muộn tìm thấy một nàng công chúa nhỏ nhắn xinh đẹp trong thân ống tre trong rừng. Họ đã nuôi nấng cô ấy thành một thiếu nữ xinh đẹp, với tuổi thơ trong sáng trong rừng cùng với những bạn trẻ là dân thường. Sau đó ông lão tìm được rất nhiều vàng trong những ống tre trong rừng, và ông hiểu rằng phải mang cô bé đi khỏi ngôi làng này với một thân phận xứng đáng hơn, là một công nương danh giá. "Hime", công nương, công chúa, hoặc tiểu thơ thời cổ đại Nhật Bản diễn tả một cô gái cao quý ở tầng lớp thượng lưu mà không phải ai cũng chiêm ngưỡng và với đến được. Tại đây, cuộc sống của Kaguya đã thay đổi đột ngột với các chuẩn mực thế gian về cái đẹp và sự thu hút hoặc sự nữ tính của giới thượng lưu Nhật Bản cổ đại. Cô đã có một cuộc sống như bị ép buộc vào một chiếc hộp đựng búp bê bằng gỗ. Cô bé vùng vẫy khỏi những khuôn khổ ở thế gian, những tham muốn con người dành cho cô, và tiếng lòng cô đã kêu gọi binh sĩ ở Mặt Trăng đến đón cô trở lại về nhà trong sự thương tiếc của cha mẹ.
Lần đầu tiên xem The tale of Princess Kaguya, trong mình là cảm giác quen thuộc và từng trải, cũng như bao nhiêu bạn gái khác. Đặc biệt, nó đồng điệu với mình qua tuổi thơ ở một đất nước xa xôi, ở làng quê, với đồng cỏ và những buổi rong chơi mà mình sẽ mãi mãi không bao giờ có thể tìm thấy hay trở lại nữa. Princess Kaguya truyền tải một cảm giác thổn thức người xem không thể né tránh, và dễ khiến người khác rơi lệ.
Một số thông điệp mà chúng ta thấy qua phim khá rõ ràng, một số còn lại được tìm ẩn và tùy suy ngẫm của mỗi người. Có thể nói Princess Kaguya không chỉ là một phim dành cho trẻ em.
Nhớ lần đầu xem phim, trong mình cũng có sự nhận ra các lề luật về hẹn hò, sự nữ tính, thâm chí tôn giáo, là có gì đó không đúng, quá gò bó và dễ bị áp đặt. Mình cũng cảm giác thông điệp này qua phim, nhưng nó không đủ rõ và mình đã không muốn đào sâu.
Hãy nghĩ như thế này, chúng ta đang sống trong thế giới mà người khác luôn tỏ ra hiểu biết và muốn chỉ dạy. Có vẻ như bạn có thể lên mạng và tìm được một chuyên gia nào đó bất kể họ là ai. Điều đó có lợi cũng như có hại. Ví dụ, bạn có thể tìm đến những kênh nói về sự nữ tính và những phép tắc thượng lưu, y hệt như những gì Kaguya đã phải trải qua. Bạn có thể có ham muốn trở nên thượng lưu và hấp dẫn hơn, nhưng trong bạn dần cảm giác có gì đó trống trãi và thiếu chân thực.
Các lề luật và phép tắc không thể tạo nên một giá trị, dù nó có đúng đi chăng nữa.
Sự nữ tính có thể được dạy là phải nói khẽ cười duyên, không được phàn nàn, luôn vui vẻ và thanh lịch, nhưng nó không nghĩ đến thực tế. Phải cầm muỗng nĩa như thế này, phải ăn mặc như thế kia.... Hàng nghìn phép tắc và quy luật bạn có thể tìm được ngoài kia. Nhưng bạn có trở thành "thượng lưu", "nữ tính" hay không? hay đó chỉ là một chuẩn mực mà bạn theo như một lớp vỏ bên ngoài?
Sự nữ tính đúng là nói khẽ cười duyên, nhưng cũng có thể có thể là những nụ cười thoải mái. Có thể là bình yên, nhưng cũng có thể là hồn nhiên. Các quy luật và phép tắc kia có tạo nên một công nương người gỗ và áp lực như chính những gì Kaguya đã trải qua?
Giống như khi người ta hay nói rằng, "chỉ với tình yêu của Chúa, các lề luật của Chúa mới bắt đầu có lý lẽ với mình mà thôi". Bạn không thể nói rằng theo Chúa là phải làm thế này thế kia mới được với một ai khác, họ sẽ chạy mất khỏi nhà thờ. Sự thật là, các nề nếp ấy là hoa trái của việc yêu và tin nhận Chúa, phải không nào? Cũng không phải muốn làm gì thì làm, mình chỉ biết người tin nhận Chúa sẽ có cách hành xử rất khác và họ là con người mới do thành quả.
Tương tư, sự bình yên hay hồn nhiên, đạo đức, phép tắc, nên là hoa quả của sự nữ tính. Nó không thể chỉ là các luật lệ thế gian truyền nhau để trở nên nữ tính. Điều ấy thật gò bó.
Những việc như không chủ động tìm đến những bạn nam, cũng nên là thành quả của tính chất và lòng tự trọng của phụ nữ hoặc lòng tin cậy Chúa, không nên chỉ là phép tắc vì một mục tiêu vẻ ngoài là trở nên thu hút mà thôi.
Có bao giờ, trên thế giới này, bạn cảm thấy thật mệt mỏi với những lề luật như lớp vỏ bọc bên ngoài như thế? Bạn có bao giờ muốn vụt chạy như công chúa Kaguya, khi bị gièm pha với các chuẩn mực hay lề luật đặt ra như thế? Có phải công chúa Kaguya thật nữ tính và đáng yêu dưới cây hoa anh đào, khi cô ấy chỉ đang thư giãn và hạnh phúc hay không?
Bài viết hay quá, có nhiều điều em cũng đã suy nghĩ từ rất lâu. Cảm ơn chị Thư nhiều 🥰
Trả lờiXóadù chưa gửi cho ai xem nhưng rất vui vì bạn cũng ở đây để đọc ^^
XóaQuả thực như vậy ạ. Chỉ những điều tự nhiên từ tấm lòng mình mới có thể chạm đến tấm lòng của ng khác. Chúa Giêsu cũng là người thoát ra khỏi lề luật thế gian khi chủ động tìm đến người đàn bà Samari (dân tộc mà dân Do Thái xa lánh) và vượt qua khác biệt về giới tính (người nữ vốn bị coi thường thời ấy). Em nhận ra quan trọng là kính Chúa yêu người là kim chỉ nam thì đs mình mới đi đúng hướng. Nó cũng giúp em nhìn nhận đúng hơn để chủ động chia sẻ về Chúa cho ng chưa biết cho dù họ là người nam.
Trả lờiXóacảm ơn comment bổ sung của bạn và đã đọc bài viết. Chúc bạn nhiều gặt hái khi giúp nhiều người tin nhận Chúa <3
XóaHôm em xem phim này cũng nghĩ ngay đến chị Thư, " không biết chị Thư sẽ nghĩ gì khi xem phim này nhỉ?". Tương tự như vậy, khi xem "Anne with an e" e cũng nghĩ "không biêt chị Thư xem chưa"
Trả lờiXóacảm ơn em ^^ Anne dài quá chị không có thì giờ mới xem mấy tập đầu nhưng rất cuốn hút, mong sẽ có thời gian để ngâm hết bộ
Xóa